3 nguyên nhân khiến bạn bị ngủ không sâu giấc hay giật mình

Ngủ không sâu giấc hay giật mình khiến cho giấc ngủ của bạn vừa bị gián đoạn và tinh thần của bạn cũng sẽ không được ổn định. Cần phải xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng này để sớm có hướng khắc phục phù hợp.

Cùng điểm qua 3 nguyên nhân điển hình nhất khiến một người thường xuyên gặp phải tình trạng ngủ không sâu giấc hay giật mình.

1. Ngủ không sâu giấc hay giật mình do ngủ muộn

Ngủ muộn là nguyên nhân khiến bạn ngủ không sâu giấc, hay giật mình
Ngủ muộn là nguyên nhân khiến bạn ngủ không sâu giấc, hay giật mình

Khi ngủ muộn, cơ thể sẽ mất đi những giai đoạn ngủ sâu trước đó và khả năng bị giật mình cao hơn, bạn cũng gặp khó khăn để có thể chìm vào giấc ngủ sâu. Nhiều người thậm chí bị giật mình suốt cả đêm và thiếu ngủ trầm trọng.

Giải pháp: Hãy thực hiện theo đúng đồng hồ sinh học của cơ thể. Đi ngủ và thức giấc đúng giờ. Không nên ép bản thân thức quá khuya vì bất cứ lý do gì: công việc, ăn chơi, giải trí… Vì lâu dần có thể dẫn đến rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Theo đó, khoảng thời gian tốt nhất để bắt đầu đi ngủ là từ 21 – 22h, tránh tình trạng ngủ không sâu giấc hay giật mình. 

2. Uống nhiều cà phê, sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ

Uống cà phê vào buổi tối khiến bạn ngủ không sâu giấc
Uống cà phê vào buổi tối khiến bạn ngủ không sâu giấc

Uống cà phê, trà xanh… là thói quen của nhiều người trước khi đi ngủ. Hoặc 1 số sử dụng cà phê, thuốc lá… để có thể tỉnh táo làm việc. Tuy nhiên, chính những chất này lại gây ức chế hoạt động của hệ thần kinh, khiến bạn tỉnh táo nhất thời nhưng sau đó lại không ngủ được, hoặc ngủ không sâu giấc hay giật mình. Uống rượu, bia… cũng đem lại kết quả tương tự.

Giải pháp: Tránh sử dụng các chất gây ức chế hệ thần kinh vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sử dụng trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng. Nếu cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ thì nên đi ngủ luôn, tránh bắt ép não bộ phải tỉnh táo bằng các loại cafein. Hoặc tham khảo bài viết ngủ không sâu giấc nên ăn gì, để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tránh uống nhiều chất kích thích.

3. Nằm ngủ sai tư thế

Nằm không đúng tư thế khiến bạn ngủ không sâu giấc hay giật mình

Tư thế ngủ đúng, thoải mái sẽ khiến não bộ có thể “yên tâm” nghỉ ngơi và chìm vào giấc ngủ. Ngược lại, nếu nằm sai tư thế, não bộ sẽ nhận thức rằng cơ thể đang đối mặt với 1 mối nguy hiểm cận kề, từ đó khiến bạn ngủ không sâu giấc hay giật mình.

Ngoài ra, nằm ngủ sai tư thế cũng có thể gây ra 1 số triệu chứng như: nhức mỏi người vào hôm sau, đau đầu, ợ nóng, đau cổ hoặc đau lưng, ảnh hưởng đến hoạt động của các khớp. 

Giải pháp: Các chuyên gia khuyến cáo, nên nằm ngủ ở 2 tư thế là: nằm nghiêng người sang một bên hoặc nằm ngửa, thẳng lưng để tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ giấc ngủ ngon. Đồng thời, nên chọn giường, đệm, gối của mình có độ đàn hồi vừa phải, không cứng quá, cũng không mềm quá.

Đứng trước những nguyên nhân khiến bạn ngủ không sâu giấc hay giật mình, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục điều đó bằng cách điều chỉnh những thói quen cuộc sống. Chắc chắn, nếu những thói quen tích cực được xây dựng thì tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngủ không sâu giấc nên ăn gì để nhanh chóng ngủ ngon?

4 cách khắc phục khi ngủ chập chờn không sâu giấc